LỜI CHÚA

"Thầy ban cho các con một giới răn mới, là các con hãy yêu thương nhau, như Thầy đã yêu thương các con".

Thứ Bảy, 13 tháng 2, 2010

Chúc mừng năm mới - Xuân Canh Dần!

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Mathêu (Mt 6 : 25-34)
Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: "Thầy bảo các con: Chớ áy náy lo lắng cho mạng sống mình: lấy gì mà ăn, hay cho thân xác các con: lấy gì mà mặc. Nào mạng sống không hơn của ăn, và thân xác không hơn áo mặc sao? Hãy nhìn xem chim trời, chúng không gieo, không gặt, không thu vào lẫm thế mà Cha các con trên trời vẫn nuôi chúng. Nào các con không hơn chúng sao? Nào có ai trong các con lo lắng áy náy mà có thể làm cho mình cao thêm một gang được ư? Còn về áo mặc, các con lo lắng làm gì? Hãy ngắm xem hoa huệ ngoài đồng, coi chúng mọc lên thế nào? Chúng không làm lụng, không canh cửi. Nhưng Thầy nói với các con rằng: Ngay cả Salomon trong tất cả vinh quang của ông, cũng không phục sức được bằng một trong những đoá hoa đó. Vậy nếu hoa cỏ đồng nội, nay còn, mai bị ném vào lò lửa, mà còn được Thiên Chúa mặc cho như thế, huống chi là các con, hỡi những kẻ kém lòng tin. Vậy các con chớ áy náy lo lắng mà nói rằng: Chúng ta sẽ ăn gì, uống gì hoặc sẽ lấy gì mà mặc? Vì chưng, dân ngoại tìm kiếm những điều đó. Nhưng Cha các con biết rõ các con cần đến những điều đó. Tiên vàn các con hãy tìm kiếm nước Thiên Chúa và sự công chính của Người, còn các điều đó, Người sẽ ban thêm cho các con. Vậy các con chớ áy náy lo lắng về ngày mai. Vì ngày mai sẽ lo cho ngày mai. Ngày nào có sự khốn khổ của ngày ấy".

Đó là lời Chúa.

MỘT PHÚT SUY NIỆM

Thời gian là của Chúa. Tạ ơn Chúa đã cho chúng con bước vào thềm Năm Mới. Ngày Đầu Năm là khoảng thời gian rất linh thiêng. Thời gian đẹp nhất và vui mừng nhất vì gia đình xum họp. Con cái về bên cha mẹ, con cái chúc tuổi cha mẹ và cha mẹ sẽ lì xì và chúc lành cho con cái.

Nhìn lại năm qua, chúng ta thấy đã có nhiều sự thay đổi. Có nhiều gia đình đã mua nhà mới, xe mới, con cái từng đứa đã ra trường và đã có công ăn việc làm. Có gia đình đã thêm con, thêm cháu và có dâu, có rể. Nhìn lại chúng ta cũng thấy có những mất mát, có những người đã ra đi và có những thất bại trong cuộc sống. Tất cả những buồn vui của cuộc sống đã đánh dấu những tháng ngày chúng ta nhận lãnh ơn của Chúa.

Đây phải là ngày tạ ơn. Tạ ơn Chúa cho chúng ta có gia đình. Tạ ơn Chúa cho chúng ta được sinh ra làm người và được làm con Chúa. Tạ ơn Chúa đã nối kết chúng ta thành cộng đoàn. Tạ ơn Chúa cho chúng ta có thầy dạy, có bạn bè cùng chung sống và nâng đỡ chúng ta. Tạ ơn Chúa cho chúng ta có cơm ăn áo mặc. Tạ ơn Chúa đã cho chúng ta có sức khỏe, có khả năng, có thời giờ để sống và giúp đỡ anh chị em. Tạ ơn Chúa cho chúng ta có công ăn việc làm và có con cái ngoan hiền. Tạ ơn Chúa cho chúng ta sống thêm một năm mới.

Thời giờ là của Chúa. Chúa nói với chúng ta rằng : Các con chớ áy náy lo lắng phải ăn gì, uống gì và mặc gì. Tiên vàn các con hãy tìm nước Thiên Chúa. Chúa yêu thương quan phòng mọi sự. Hãy nhìn xem Chúa lo cho bông huệ ngoài đồng có hương sắc tuyệt vời. Chúa lo cho chim sẻ có của ăn nuôi sống hằng ngày. Chúng ta đừng quá áy náy lo lắng cho ngày mai. Mỗi ngày có niềm vui và sống trọn niềm vui mỗi ngày.

Hãy dùng thời giờ để sinh lợi cho Chúa và ích lợi cho nhau. Thời giờ chính là quà Chúa ban cho chúng ta một cách nhưng không. Chúng ta hãy tận dụng mọi khả năng và thời giờ Chúa ban để sống tốt. Truyện kể một cô gái làm nghề luật sư ở xa nhà. Cô có cha già. Họ đã không gặp nhau mấy tháng. Người cha gọi cô và hỏi khi nào cô sẽ về thăm. Cô gái bắt đầu kể lể nói cho ông biết những công việc phải làm nào là ra tòa, hội họp và tư vấn. Cô không thể về thăm cha được. Người cha nói: Con phải nói cho cha vài điều, cha đang thắc mắc về thời gian bây giờ. Khi cha chết, con có ý định về dự lễ an táng của cha không? Cô trả lời: Bố à, con không tin bố hỏi thế, và dĩ nhiên, con sẽ về tham dự lễ an táng. Người cha trả lời: Tốt, con hãy giữ lời hứa nhưng hãy quên nó đi. Cha cần con bây giờ hơn là lúc cha đã chết.

Lạy Chúa, chúng con dâng Chúa giây phút Đầu Năm Mới này, xin Chúa cho chúng con biết phó thác và đi trong đường nẻo của Chúa. Chúng con dâng lời tạ ơn Chúa muôn đời.
------------
Lm. Giuse Trần Việt Hùng

Không có nhận xét nào: