LỜI CHÚA

"Thầy ban cho các con một giới răn mới, là các con hãy yêu thương nhau, như Thầy đã yêu thương các con".

Thứ Bảy, 14 tháng 3, 2009

ĐẠI HỘI TU SĨ TOÀN QUỐC LẦN III TẠI TÒA GIÁM MỤC BÙI CHU



Nhân dịp mừng kỷ niệm 2000 năm sinh nhật Thánh Phaolô và chuẩn bị hướng đến Năm Đại Thánh 2010 của Giáo Hội Cộng Giáo Việt Nam, Đại Hội Tu Sĩ Toàn Quốc lần III đã được Ủy Ban Tu Sĩ thuộc HĐGMVN tổ chức tại Tòa Giám Mục từ chiều ngày 09 đến hết ngày 11 tháng 03 năm 2009. Có tất cả 220 tham dự viên đại diện cho 96 Dòng tu, Tu Hội, Tu Đoàn tông đồ thuộc 26 Giáo Phận toàn quốc đã đến tham dự.

Đại Hội đã khai mạc chiều ngày 09 tháng 3 năm 2009 với buổi chầu Thánh Thể lúc 17g30 tại nguyện đường Tòa Giám Mục Bùi Chu. Tiếp đến là buối hội diễn văn nghệ chào mừng Đại Hội của năm Dòng nữ thuộc Giáo Phận Bùi Chu: Dòng Mân Côi, Dòng Mến Thánh Giá, Dòng Đa-Minh, Dòng Thăm Viếng và Dòng Trinh Vương. Hơn 10 tiết mục văn nghệ đã diễn ra hết sức đặc sắc, vui tươi, sáng tạo, đầy ấn tượng và lung linh màu sắc. Những điệu múa mươt mà, những khúc ca hoành tráng, những điệu sáo du dương đầy sâu lắng đã diễn tả tâm tình kính mến Thiên Chúa, tôn vinh Đừc Trinh Nữ Maria, lòng yêu mến Mẹ Giáo Hội và quê hương đất nước. Lời ca tiếng hát xen lẫn những điệu múa vui tươi đã đem lại một không gian ấm cúng, đầy màu sắc linh thiêng của những trái tim đã say mê theo Chúa Giêsu trong đời thánh hiến và phục vụ, cho dù sứ mạng loan báo Tin Mừng giữa lòng xã hội Việt hôm nay còn nhiều khó khăn thử thách.

Ngày 10 tháng 03 năm 2009, ngày đầu tiên của Đại Hội, Đức Cha Giuse Hoàng Văn Tiệm đã chủ sụ thánh lễ đồng tế ban sáng và chia sẻ Lời Chúa cho các tham dự viên Đại Hội. Với chủ đề thứ nhất về Năm Thánh Phaolô, các tham dự viên lần lượt được nghe 04 bài thuyết trình: (1) Vài nét lịch sử của Thánh Phaolô Tông đồ (Đức Cha Giuse Hoàng Văn Tiệm) (2) Việc truyền giáo theo Thánh Phaolô (Cha Giuse Phạm Quốc Điêm) (3) Theo dấu chân Thánh Phaolô: Học biết – Yêu mến – Phục vụ Chúa Kitô và Hội Thánh, mong sống tốt hơn ơn gọi và sứ vụ của chúng ta hôm nay (Cha Micae Phaolô Trần Minh Huy) (4) Giáo dục Kitô Giáo theo tinh thần Thánh Phaolô (Cha Giuse Trần QuốcTuyến). Buổi chiều cùng ngày, các tham dự viên đã dành thì giờ để thảo luận các vấn đề cụ thể đã được các thuyết trình viên gợi ý. Buổi làm việc ngày đẩu tiên của Đại Hội đã được kết thúc với buổi đọc kinh Mân Côi chung và chầu Thánh Thể ban tối.

Ngày 11 tháng 03 năm 2009, ngày thứ hai của Đại Hội, các tham dự viên vui mừng đón tiếp Đức Cha Cosma Hoàng Văn Đạt, Giám Mục Giáo Phận Bắc Ninh, đến chủ sự thánh lễ đồng tế và chia sẻ Lời Chúa cho Đại Hội với tư cách là một tu sĩ Dòng Tên. Hướng về việc chuẩn bị mừng Năm Thánh 2010 của Giáo Hội Công Giáo Việt Nam, các tham dự viên tiếp tục nghe các thuyết trình viên chia sẻ về Đề cương Giáo Hội tại Việt Nam: Mầu nhiệm – Hiệp thông – Sứ vụ (Cha Emmanuel Nguyễn Hồng Sơn và Cha Antôn Hà Văn Minh). Đại Hội cũng lắng nghe Cha Antôn Nguyễn Cao Siêu, Dòng Tên, chia sẻ về những kinh nghiệm huấn luyện các tu sĩ trẻ hôm nay. Buổi chiểu cùng ngày, các tham dự viên đã dành thì giờ để thảo luận về việc huấn luyện tu sĩ trẻ trong bối cảnh xã hội hiện nay. Đây là một đề tài hết sức thời sự và thiết thực mà các đại biểu đều quan tâm lắng nghe các thao thức và học hỏi những kinh nghiệm của nhau từ những chia sẻ rất thực tế.

Đại Hội Tu Sĩ lần III đã kết thúc tốt đẹp lúc 16g00 cùng ngày trong niềm vui sau hai ngày gặp gỡ và làm việc chung với nhau trong bầu khí cởi mở và thân thiện. Cha Tôma Vũ Quang Trung, Giám Tỉnh Dòng Tên, đã thay mặt các tham dự viên Đại Hội bày tỏ lòng biết ơn đối với Đức Cha Giuse Hoàng Văn Tiệm và Ban Tổ Chức Đại Hội đã chuẩn bị mọi sự hết sức chu đáo cũng như các thuyết trình viên đã chia sẻ các nội dung thuyết trình hết sức phong phú.

Mong Đại Hội Tu Sĩ lần III tiếp tục sinh nhiều hoa trái tốt đẹp cho các Dòng tu, Tu hội, Tu Đoàn tông đồ, góp phần xây dựng cuộc sống thánh hiến của các tu sĩ nam nữ tại Việt Nam mỗi ngày một phong phú và năng động hơn trong sứ mạng phục vụ Hội Thánh và nhân loại.

Bùi Chu 11.03.2009

Ánh Sao Xanh
http://www.betrenthuongcap.net
__________________

Không có nhận xét nào: